Tìm kiếm Blog này

Ôi! Lòng người ! THỐI HAY THƠM?

 



ĐỜI ngắn dài ta đâu có quyết!

Mặc DUYÊN trời ta sống vì chính ai?

Dạo gần đây tôi có đọc seri bài viết về NGHIỆN của Thầy tôi. Chợt nhận thấy xung quanh ta có quá nhiều thứ gây NGHIỆN, nó nhen nhóm, âm ỉ và bùng lên trong mỗi con người chúng ta khi " thiên thời, địa lợi và nhân hòa".

Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo, nông thôn giống như bao vùng nông thôn khác. Nơi mà người ta vẫn gọi là QUÊ, những con người tôi sống là người nhà quê 🙂 (từ ngữ không mang tính chất miệt thị vùng miền).

Bao năm sinh sống , lớn lên và học tập ở nơi gọi là vùng quê ấy. Cho đến khi lớn lên và trưởng thành đi đến những vùng quê khác nhau, gặp ỡ những người khác nhau. Tôi nhận ra có một chất GÂY NGHIỆN mà hầu hết ở khắp các vùng nông thôn đều có.

Đó là gì?

Có thể bạn thấy nó rất nhiều nhưng bạn lại nghĩ đó là hiển nhiên, có thể bạn cho rằng đó là luật tục, là hương ước, là lệ làng. Là những chuẩn mực xã hội vô hình, là cái danh. Cái DANH của bạn, của gia đình, của dòng họ ... Chứng NGHIỆN SỰ HÀI LÒNG

Trước tiên tôi xin được mượn khái niệm nghiện từ một bài viết của thầy tôi, viết lại đây để một lần nữa chúng ta cùng hiểu NGHIỆN LÀ GÌ? : “Nghiện” được định nghĩa là việc sử dụng một chất, hoặc tham gia một hành vi, hoặc là bị hấp dẫn bởi một động lực nào đấy mà chúng ta lặp đi lặp lại hoạt động đấy bất chấp hậu quả bất lợi. Đúng hơn là bất chấp hậu quả, còn lại vế tiêu cực là “bất lợi”.

VẬY! NGHIỆN SỰ HÀI LÒNG LÀ GÌ?

Với tôi đó là sự mong muốn được công nhận từ người khác, mong muốn được người khác yêu thích. Từ một niềm tin mù quáng đó là mọi người sẽ thích chúng ta bởi những gì chúng ta làm cho họ, chứ không phải vì ta là chính ta. Bất chấp cái kết mà ta nhận được là ta sẽ trở thành như thế nào?

Có bạn nào từng bị bố mẹ mắng kiểu như "vì chúng ta làm này hàng xóm chê cười, chúng ta làm thế kia hàng xóm trách móc" . Mặc quần dài nói không biết nóng à, mặc quần đùi lại nói ăn mặc hở hang. Ta thay đổi để làm hài lòng những người háng xóm. Ta cứ múa may tròn vuông trước sự nhào nặn của những "nghệ nhân " hàng xóm và người ta

Có một người em nói với tôi rằng, em chả lấy chồng vì ai cảm khi nào em thấy ok em lấy. Đấy như cái A nó lấy chồng sớm vì mọi người cứ nói nó ế này kia, bố mẹ sợ hàng xóm nói ra vào giục cưới rồi nó cũng cưới cho khỏi mệt. Cưới xong rồi người ta lại bảo, chưa lo cho bố mẹ được gì đã bỏ đi lấy chồng. Chưa có công việc cưới sớm, giờ thì suốt ngày về nhà mẹ đẻ...

Ôi! Lòng người ! THỐI HAY THƠM?

Tôi lại tản mạn dài dòng rồi, quay về với cái sự Nghiện mà chúng ta đang nói nhé. Đây là loại nghiện gì? tích cực hay tiêu cực với tôi thì nó là con dao hai lưỡi. Đúng theo tính chấ của xã hội học, mọi sự vật hiện tượng đều có tính hai mặt của nó.

NÓ TIÊU CỰC KHI NÀO!

Nó sẽ dần trở nên độc hại khi bản thân bạn bắt đầu thỏa hiệp với cái giá trị mà bạn chiều theo ý của một ai đó để nhận được sự hài lòng từ họ. Với niềm tin của bạn về sự hài lòng đó. Lâu dần, lâu dần, theo thời gian bạn sẽ không còn biết mình là ai. Bạn quên mất đi con người thật của bạn. Rồi bạn chả thể giữ lại chút gì cho riêng mình, nói khách quan bạn giống như một tổng thể hỗn độn, nói quá thì bạn giống như một chiếc thùng rác vậy đó.

Bạn hy sinh các giá trị riêng, niềm tin của bản thân chỉ để làm vừa lòng ai đó. Vừa lòng rồi bạn sẽ như thế nào? sau đó không lâu bạn sẽ cảm thấy phẫn uất, rồi bạn đổ lỗi vì người này, vì cái kia mà bạn làm như vậy.

NÓ TÍCH CỰC KHI NÀO!

Nó sẽ trở nên tích cực khi bạn dựa vào đó làm mục tiêu, mục đích mà phấn đấu đi lên. Làm hài lòng người khác bằng chính giá trị bạn có. Chứng minh giá trị của bạn bằng niềm tin mà bạn có để người ta nhận ra điều bạn đã làm được, từ đó cảm thấy hài lòng và vui vẻ.

Khi bạn hiểu ra rằng, bạn không hề sai khi bạn sống và làm những điều bạn muốn, bạn có thể sống cuộc đời của mình theo cách bạn muốn mà không cần đến sự hài lòng hay chấp thuận của bất kỳ ai. Lúc này có lẽ bạn đang băn khoăn như vậy ai sẽ thích bạn? Đó là những người có cùng tần số với bạn, cùng sở thích, cùng lý tưởng, cùng phong cách sống họ sẽ thích và quý trọng bạn. Chẳng cần bạn phải làm gì cho họ. Chỉ cần bạn là chính bạn vậy là đủ.

Khi bạn nhận thức được bản thân và học cách yêu thương chính mình. Bạn sẽ thấy được rằng : người quan trọng nhất mà bạn cần làm hài lòng đó chính là BẠN. Bạn sẽ cảm thấy vui vẻ hơn, bạn quan tâm đến cảm xúc của mình, UNG THƯ TÂM HỒN bạn có sợ không. Yêu chính mình là cách chữa Ung Thư Tâm Hồn đó.

Bạn đừng đánh đồng đây là một sự ích kỷ nhé. Bởi bạn vẫn quan tấm tới mọi người trong khi vẫn giữ vững giá trị riêng của bạn. Bằng cách của bạn chứ không phải là cách mà người khác muốn.

Thoát khỏi cái NGHIỆN SỰ HÀI LÒNG là bạn đã đi xa khỏi những nỗi sợ hãi bị chê bai, chỉ trích, trách móc. Nó giúp bạn biết Chịu TRÁCH NHIỆM cho cuộc sống, cảm xúc của bạn

. LÀM CHỦ BẢN THÂN VÀ YÊU THƯƠNG LẤY MÌNH NGAY CẢ KHI BẠN THẤY CÔ ĐƠN NHẤT.

PS: Bài viết này bao gồm sự đánh giá mang góc nhìn cá nhân

Không có nhận xét nào